ഡെലിവറി ഡ്രൈവർമാർക്കായി ആർട്ടിഫിഷ്യൽ ഇന്റലിജൻസ് (എഐ) സാങ്കേതികവിദ്യയിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന സ്മാർട്ട് ഗ്ലാസുകളും, വെയർഹൗസുകളിൽ പാക്കേജിംഗ് വേഗത്തിലാക്കാൻ സഹായിക്കുന്ന പുതിയ റോബോട്ടുകളും ആമസോൺ അവതരിപ്പിക്കുന്നു. ഡെലിവറി ശൃംഖല കൂടുതൽ വേഗത്തിലും സുരക്ഷിതവുമാക്കുക, അവസാനഘട്ടത്തിലെ പിഴവുകൾ കുറയ്ക്കുക എന്നിവയാണ് ഇതിലൂടെ കമ്പനി ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. ഓരോ ഡെലിവറി സ്റ്റോപ്പിലും വിലപ്പെട്ട സെക്കൻഡുകൾ ലാഭിക്കാനും ഈ പുതിയ സാങ്കേതികവിദ്യകൾ സഹായിക്കും.
പ്രധാന വിവരങ്ങൾ ചുരുക്കത്തിൽ
കമ്പനിയുടെ “ഡെലിവറിംഗ് ദി ഫ്യൂച്ചർ” (Delivering the Future) എന്ന ഷോകേസിലാണ് പുതിയ സംവിധാനങ്ങൾ അനാവരണം ചെയ്തത്. ഡ്രൈവർമാർക്കുള്ള ഗ്ലാസുകളിൽ വഴികാട്ടുന്നതിനും (navigation), പാക്കേജ് സ്കാൻ ചെയ്യുന്നതിനും, ഡെലിവറി സ്ഥിരീകരിക്കുന്നതിനും (proof-of-delivery) സഹായിക്കുന്ന ഒരു ‘ഹെഡ്സ്-അപ്പ് ഡിസ്പ്ലേ’ (Heads-up Display) ഉണ്ടായിരിക്കും.
ഇതോടൊപ്പം ‘ബ്ലൂ ജേ’ (Blue Jay) എന്ന് പേരിട്ടിരിക്കുന്ന പുതിയ റോബോട്ടിക് സംവിധാനവും അവതരിപ്പിച്ചു. വെയർഹൗസുകളിൽ സാധനങ്ങൾ എടുക്കുന്നതും (picking) സംഭരിക്കുന്നതും (stowing) ഒരൊറ്റ സ്റ്റേഷനിൽ ചെയ്യാൻ ഈ റോബോട്ടിന് സാധിക്കും. വടക്കേ അമേരിക്കയിൽ ഇതിനകം പരീക്ഷണങ്ങൾ ആരംഭിച്ചിട്ടുണ്ട്, വൈകാതെ കൂടുതൽ സ്ഥലങ്ങളിലേക്ക് വ്യാപിപ്പിക്കാനാണ് പദ്ധതി.
ഗ്ലാസുകൾ പ്രവർത്തിക്കുന്ന വിധം
- കൈകൾ ഉപയോഗിക്കാതെ (ഹാൻഡ്സ്-ഫ്രീ) തന്നെ വഴികാട്ടുന്നതിനുള്ള നിർദ്ദേശങ്ങൾ, ബാർകോഡ് സ്കാനിംഗ്, അപകട മുന്നറിയിപ്പുകൾ, ഡെലിവറി സ്ഥിരീകരിക്കാൻ പെട്ടെന്ന് ഫോട്ടോ എടുക്കാനുള്ള സൗകര്യം എന്നിവ ഈ ഡിസ്പ്ലേയിൽ ലഭിക്കും.
- വസ്ത്രത്തിൽ ഘടിപ്പിക്കാവുന്ന ഒരു കൺട്രോളറാണ് ഇതിന്റെ ഊർജ്ജ സ്രോതസ്സ്. ഇതിൽ മാറ്റി ഉപയോഗിക്കാവുന്ന ബാറ്ററികളും ഒരു എമർജൻസി ബട്ടണും ഉണ്ട്. കാഴ്ച പ്രശ്നമുള്ളവർക്ക് അതിനനുസരിച്ചുള്ള ലെൻസുകളും ഫ്രെയിമിൽ ഘടിപ്പിക്കാം.
- ഫോൺ, പാക്കേജ്, ചുറ്റുപാടുകൾ എന്നിവയ്ക്കിടയിൽ ഡ്രൈവറുടെ ശ്രദ്ധ തുടർച്ചയായി മാറുന്നത് കുറയ്ക്കുകയാണ് പ്രധാന ലക്ഷ്യം. പ്രത്യേകിച്ചും സങ്കീർണ്ണമായ കെട്ടിടങ്ങളിലും അപ്പാർട്ട്മെന്റുകളിലും ഇത് ഏറെ ഗുണം ചെയ്യും.
വെയർഹൗസിലെ പുതിയ മാറ്റങ്ങൾ
- ‘ബ്ലൂ ജേ’ റോബോട്ട് ഒരിടത്ത് തന്നെ ഒന്നിലധികം ജോലികൾ ചെയ്യാൻ കഴിവുള്ളതാണ്. ‘സെയിം-ഡേ’ ഡെലിവറികൾ വേഗത്തിലാക്കാൻ ഇത് സഹായിക്കും.
- തിരക്കേറിയ സമയങ്ങളിൽ ഉണ്ടാകാനിടയുള്ള തടസ്സങ്ങൾ മുൻകൂട്ടി അറിയാനും പരിഹാരങ്ങൾ നിർദ്ദേശിക്കാനും മാനേജർമാരെ സഹായിക്കുന്ന ഒരു എഐ “ടീംമേറ്റിനെയും” (AI teammate) കമ്പനി പരീക്ഷിക്കുന്നുണ്ട്.
- ബ്ലൂ ജേയുടെ പരീക്ഷണം കുറഞ്ഞത് ഒരു യുഎസ് വെയർഹൗസിലെങ്കിലും ആരംഭിച്ചു കഴിഞ്ഞു. ഇത് സാങ്കേതികവിദ്യ വേഗത്തിൽ നടപ്പാക്കുമെന്നതിന്റെ സൂചനയാണ്.
ഇതിന്റെ പ്രസക്തി
ലോജിസ്റ്റിക്സ് രംഗത്ത് ചെറിയ സമയലാഭം പോലും വലിയ നേട്ടമുണ്ടാക്കും. കൈയ്യിൽ പിടിക്കുന്ന ഉപകരണങ്ങളിലെ ജോലികൾ ഹെഡ്സ്-അപ്പ് ഡിസ്പ്ലേയിലേക്ക് മാറ്റുന്നത് ഓരോ സ്റ്റോപ്പിലും സെക്കൻഡുകൾ ലാഭിക്കാൻ സഹായിക്കും.
അപ്പാർട്ട്മെന്റുകളിലും ഓഫീസ് സമുച്ചയങ്ങളിലും അവസാന നിമിഷം ഉണ്ടാകുന്ന പിഴവുകൾ കുറയ്ക്കാൻ ഓഗ്മെന്റഡ് റിയാലിറ്റി (AR) ഗൈഡൻസ് സഹായിക്കുന്നു. ഇത് വീണ്ടും ഡെലിവറി ചെയ്യേണ്ട സാഹചര്യം ഒഴിവാക്കും. വെയർഹൗസുകളിൽ, കൂടുതൽ സ്ഥലം ഉപയോഗിക്കാതെ തന്നെ ജോലികൾ ഒരുമിപ്പിക്കുന്നത് ഉത്സവ സീസണുകളിലെ തിരക്ക് കൈകാര്യം ചെയ്യാൻ സഹായിക്കും.
വെല്ലുവിളികളും ആശങ്കകളും
- ഗ്ലാസുകൾ ഉപയോഗിക്കാനുള്ള സൗകര്യം, ഈട്, ഡ്രൈവർമാർ ഇത് എത്രത്തോളം സ്വീകരിക്കുന്നു എന്നതും ഈ പദ്ധതിയുടെ വിജയത്തെ നിർണ്ണയിക്കും. നിലവിൽ ഡ്രൈവർമാരുടെ സമ്മതത്തോടെയാണ് പരീക്ഷണങ്ങൾ നടക്കുന്നത്.
- സ്വകാര്യത (Privacy) ഒരു പ്രധാന വിഷയമാണ്. എപ്പോഴും പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഗൈഡൻസ് സംവിധാനം ചില തൊഴിലാളികൾക്ക് തങ്ങൾ നിരീക്ഷണത്തിലാണെന്ന (surveillance) തോന്നൽ ഉണ്ടാക്കിയേക്കാം.
- ഘട്ടം ഘട്ടമായിട്ടായിരിക്കും ഇത് നടപ്പിലാക്കുക. എല്ലാ നൂതന ഫീച്ചറുകളും ആദ്യ ദിവസം തന്നെ എല്ലായിടത്തും ലഭ്യമാകില്ല.
പതിവ് ചോദ്യങ്ങൾ
ഡ്രൈവർമാർക്ക് എപ്പോൾ ലഭിക്കും? പരിമിതമായ പരീക്ഷണങ്ങൾ ഇപ്പോൾ നടക്കുന്നു. മെച്ചപ്പെടുത്തലുകൾക്ക് ശേഷം വിപുലമായി നടപ്പാക്കും.
ഗ്ലാസുകൾ ഫോണുകൾക്കും സ്കാനറുകൾക്കും പകരമാകുമോ? കൈയ്യിൽ പിടിക്കുന്ന ഉപകരണങ്ങളിലെ പല ജോലികളും ഒഴിവാക്കി, സുരക്ഷിതവും വേഗതയേറിയതുമായ ഹെഡ്സ്-അപ്പ് സംവിധാനത്തിലേക്ക് മാറ്റാനാണ് ഇത് ലക്ഷ്യമിടുന്നത്.
റോബോട്ടുകൾ ഇപ്പോൾ എവിടെയാണ്? ബ്ലൂ ജേ ഒരു യുഎസ് സെന്ററിൽ പരീക്ഷണം ആരംഭിച്ചു. കൂടുതൽ സ്ഥലങ്ങളിലേക്ക് വ്യാപിപ്പിക്കാൻ പദ്ധതിയുണ്ട്.
ഡെലിവറിയിലെ ഈ ‘സ്മാർട്ട് കണ്ണുകളും’ വെയർഹൗസിലെ മൾട്ടി-ടാസ്ക് റോബോട്ടുകളും ഡെലിവറിയുടെ അവസാന ഘട്ടങ്ങളിലെ തടസ്സങ്ങൾ കുറയ്ക്കാൻ സഹായിക്കും. ഡ്രൈവർമാർ ഇത് സ്വീകരിക്കുകയാണെങ്കിൽ, ഡെലിവറി സമയം കുറയുമെന്നും, പാക്കേജുകൾ തെറ്റായ സ്ഥലത്ത് എത്തുന്നത് കുറയുമെന്നും പ്രതീക്ഷിക്കാം.